Pháp ngữ

Niệm Phật

4./ NIỆM PHẬT

Chiều nay, Đạo Tràng học tiếp chủ đề Niệm Phật

Người niệm Phật là người cất bước trên con đường về Cực Lạc, ko luận là niệm nhiều hay ít, tán tâm hay nhất tâm. Hễ có niệm Phật là có chủng tử Phật, ko sớm thì muộn cũng về được đất Phật. Tuy nhiên, điều quan trọng niệm Phật là phải có lòng tin. Tin như thế nào? Phải tin đức Phật Thích Ca ko bao giờ nói dối, tin Phật A Di Đà sẽ tiếp dẫn và phải tin mình sẽ vãng sanh. Chỉ cần có niềm tin như thế 1 cách vững vàng kiên cố thì những bước đi đến Cực Lạc chắc chắn sẽ tới. Niệm là cất bước đi, tin là phương tiện giúp cho việc đi mau tới. Riêng về tán tâm niệm Phật các vị cũng đừng lo ngại, vì có ai biết dc là mình nhất tâm. Nếu biết mình nhất tâm niệm Phật thì cái biết này là tán tâm rồi. Cho nên có thể hiểu, nhất tâm niệm Phật là giờ phút chót của đoạn đường đến cực lạc. Nhưng nói vậyko có nghĩa là ta ko có giây phút nào nhất tâm trong lúc niệm Phật. Dĩ nhiên là có, mà có đây cũng xem như ko. Vì như nói ở trên, khi ta biết có nhất tâm thì đã có sự động loạn khi niệm Phật, thành ra, có nhất tâm hay ko cũng đừng quan tâm và lo ngại chi cả, cái lo ngại nhất của người niệm Phật là quên niệm Phật đấy các vị. Khi ta quên niệm Phật thì ngay lúc đó ta đang dừng bước chân đi đến Cực Lạc, mà dừng lại cũng còn may mắn, chỉ sợ ta còn bị đẩy lùi nữa là khác. Người ta thường hay nói ko tiến ắt phải lùi nghĩa là như thế đấy. Những hình ảnh, tư tưởng tham vọng, sân hận là sức đẩy xa ta lùi lại về phía sau, đẩy xô. Sức đẩy của chúng có thể mạnh hơn câu Phật hiệu

Khi ta niệm Phật lơ là biếng trễ chúng ta cũng đừng lo ngại rằng niệm Phật xen vào giao tiếp sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh là bất kính. Trong hoàn cảnh vậyđây mới là sự niệm Phật chí thành tinh tấn. Bởi đó chứng tỏ định lực nhớ ghi của ta đã vững vàng. Hơn nữa niệm Phật là niệm cái tánh giác Phật tánh của mìnhthì việc khắc ghi mãi tánh giác ấy vẫn hợp với Phật pháp, và hẳn nhiên trong tình huống như thếkhông thể nào niệm ra tiếng được mà chỉ nhớ ghi thôi. Nhớ rằng ta đang biết câu niệm Phật trong đầu đang tuôn chảy. Do vậy nếu có lo ngại là lo ta có thường nhớ câu niệm Phật hay không?Với công việc lao động bằng tay chân thì còn dễ niệm, chớ việc làm tính toán nghĩ suy bằng trí óc hay vào những lúc hầu chuyện với người làm sao niệm được. Trường hợp như thế ta phải giải quyết hoàn tất công việc đónhưng cố gắng làm sao trở về với câu niệm Phật được lúc nào hay lúc đó. Đây không phải là điều gượng gạo phân tâmkhó xửmà là phương tiện luyện tâm niệm Phật vậy.

Trong cuộc sống hằng ngàytâm niệm của ta thường lăng xăng chạy theo muôn chuyệnđầu óc chẳng bao giờ muốn ngừng nghỉ, bởi vậy mỗi câu niệm Phật hay bị xen vào những tạp niệm. Nhưng thử nghĩnếu ta không niệm ngay lúc nàymà đợi đúng giờ đúng khắc tụng kinh mới niệmthì làm sao định lực niệm Phật có đủ sức để trừ khử tạp niệm ngày càng dung dưỡng trong ta. Chẳng nói gì ngoài giờ tụng kinh lễ Phậtmà ngay luôn giờ phút trang nghiêm thanh tịnh trước bàn Phật tạp niệm vẫn tấn công vào. Việc này cho ta thấylà ta đã quá xem thường tạp niệmnên dễ duôi, tự do cho nó vào ra thoải mái hay đúng hơn là ta đã không thực tập niệm Phật ngay trong tạp niệm. Nếu ta thực sự không ngại gì niệm Phật trong lúc bận bịurộn ràng, lúc đi, đứng, nằm, ngồi, ăn uống, làm việc, tiếp chuyện …mỗi mỗi giây phút niệm Phật,có mặt trong giờ phút vừa thức dậy đi vào cuộc sốngcho đến đặt lưng xuống ngủkể cả đến lúc nhắm mắt ngủ quên mới thôithì ta có lo gì tạp niệm nổi lên trong giờ phút trì kinh trước điện Phật. các vị hãy luôn nhớ niệm Phật trong lúc tạp niệmnhư thế mới mau được nhất tâm.

Pháp ngữ - Bài giảng khác